สัปดาห์ที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 434
ในสัปดาห์นี้อาจาร์ยผู้สอนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับบทความที่เพื่อนนำออกมาเสนอและขยายความให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยเพื่อนเพื่อนได้เตรียมบทความมา เเต่ละเรื่องมีความน่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อการเรียนทั้งสิ้น เเต่ดิฉันจะยกตัวอย่างบทความที่ดิฉันมีความสนใจและชอบ จึงยกเนื้อหาความรู้ที่น่าสนใจดังนี้คะ
ยกตัวอย่างบทความ
การแยกประเภทเมล็ดพืชแนวคิดเมล็ดพืชมีความแตกต่างกันในด้านขนาดรูปร่าง สี
และความหยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด
วัตถุประสงค์หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนี้แล้วเด็กสามารถ
1. แยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างน้อย 2 ลักษณะ
2. เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับความแตกต่างกันของเมล็ดพืชในด้านขนาด รูปร่าง สี
และความหยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด
วัสดุอุปกรณ์
1. เมล็ดพืชชนิดและขนาดที่แตกต่างกันในด้านขนาด รูปร่าง สี และความหมาย
ละเอียด เช่น เมล็ด ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ข้าวเปลือก น้อยหน่า มะละกอ ชมพู่ ฝรั่ง มะขาม ฯลฯ
2. ถาด หรือฝากล่องกระดาษสำหรับแยกเซตของเมล็ดพืช
3. ภาชนะสำหรับใส่เมล็ดพืช (อาจจะใช้ถ้วยพลาสติก ชาม กระทง หรือขันก็ได้)
กิจกรรม
1. จัดเมล็ดพืชทุกประเภทที่สามารถหามาได้โดยผสมกันแล้วแบ่งใส่ภาชนะเพื่อแจกให้กับเด็ก
ทุกคนโดยครูยังไม่ต้องให้คำแนะนำใด ๆ ทั้งนั้น ปล่อยให้เด็กเล่นกับเมล็ดพืช
ตามลำพัง
2. หลังจากนั้นสักครูหนึ่งบอกให้เด็กแยกประเภทของเมล็ด ขณะที่เด็กทำ
กิจกรรมอยู่ครู
เดินดูรอบ ๆ และอภิปรายกับเด็กแต่ละคนว่าแยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างไร หรือเพราะเหตุ
ใดเขาจึงแยกในลักษณะนั้น
3. ส่งเสริมให้เด็กแยกประเภทของเมล็ดพืชในลักษณะใหม่ที่ไม่ให้ซ้ำกับแบบเดิมที่เขา
ได้ทำไว้ครั้งแรก โดยถูกต้อง ไม่แนะนำใด ๆ ทั้งสิ้น
4. อภิปรายเกี่ยกวับวิธีการที่เด็กแต่ละคนแยกประเภท โดยอาจจะให้เด็กเดินดูของ
เพื่อนคนอื่น ๆ ว่าเขาทำกันอย่างไร หลังจากนั้นครูควรตั้งคำถามเด็กว่า“ทำไมจึงใส่เมล็ดพืช
เหล่านั้นรวมอยู่ในกองเดียวกัน”“ นักเรียนว่ามีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะจัดเมล็ดพืชมาอยู่กอง
เดียวกัน”“นักเรียนสามารถจะเอาเมล็ดพืชที่ครูแจกให้นั้นมาแยกเป็น 2 กลุ่มได้ไหม”
รวมกล่าวไปถึงธรรมชาติของเด็กปฐมวัยว่าเป็นเช่นไร
ยกตัวอย่างบทความ
นางสาวศิริวรรณ กรุดเนียม
เรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การแยกประเภทเมล็ดพืชแนวคิดเมล็ดพืชมีความแตกต่างกันในด้านขนาดรูปร่าง สี
และความหยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด
วัตถุประสงค์หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมนี้แล้วเด็กสามารถ
1. แยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างน้อย 2 ลักษณะ
2. เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับความแตกต่างกันของเมล็ดพืชในด้านขนาด รูปร่าง สี
และความหยาบละเอียดของผิวนอกเมล็ด
วัสดุอุปกรณ์
1. เมล็ดพืชชนิดและขนาดที่แตกต่างกันในด้านขนาด รูปร่าง สี และความหมาย
ละเอียด เช่น เมล็ด ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ข้าวเปลือก น้อยหน่า มะละกอ ชมพู่ ฝรั่ง มะขาม ฯลฯ
2. ถาด หรือฝากล่องกระดาษสำหรับแยกเซตของเมล็ดพืช
3. ภาชนะสำหรับใส่เมล็ดพืช (อาจจะใช้ถ้วยพลาสติก ชาม กระทง หรือขันก็ได้)
กิจกรรม
1. จัดเมล็ดพืชทุกประเภทที่สามารถหามาได้โดยผสมกันแล้วแบ่งใส่ภาชนะเพื่อแจกให้กับเด็ก
ทุกคนโดยครูยังไม่ต้องให้คำแนะนำใด ๆ ทั้งนั้น ปล่อยให้เด็กเล่นกับเมล็ดพืช
ตามลำพัง
2. หลังจากนั้นสักครูหนึ่งบอกให้เด็กแยกประเภทของเมล็ด ขณะที่เด็กทำ
กิจกรรมอยู่ครู
เดินดูรอบ ๆ และอภิปรายกับเด็กแต่ละคนว่าแยกประเภทของเมล็ดพืชได้อย่างไร หรือเพราะเหตุ
ใดเขาจึงแยกในลักษณะนั้น
3. ส่งเสริมให้เด็กแยกประเภทของเมล็ดพืชในลักษณะใหม่ที่ไม่ให้ซ้ำกับแบบเดิมที่เขา
ได้ทำไว้ครั้งแรก โดยถูกต้อง ไม่แนะนำใด ๆ ทั้งสิ้น
4. อภิปรายเกี่ยกวับวิธีการที่เด็กแต่ละคนแยกประเภท โดยอาจจะให้เด็กเดินดูของ
เพื่อนคนอื่น ๆ ว่าเขาทำกันอย่างไร หลังจากนั้นครูควรตั้งคำถามเด็กว่า“ทำไมจึงใส่เมล็ดพืช
เหล่านั้นรวมอยู่ในกองเดียวกัน”“ นักเรียนว่ามีวิธีการอื่นอีกไหมที่จะจัดเมล็ดพืชมาอยู่กอง
เดียวกัน”“นักเรียนสามารถจะเอาเมล็ดพืชที่ครูแจกให้นั้นมาแยกเป็น 2 กลุ่มได้ไหม”
โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.อยากรู้อยากเห็น
2.ช่วยเหลือตัวเองได้
3.ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
4.พูดประโยคได้ยาวขึ้น
5.ชอบถามคำว่า ทำไม ตลอดเวลา
6.พอใจคนที่ตามใจ
7.มีช่วงความสนใจสั้น
และกล่าวว่าเด็กปฐมวัยมีสติปัญญาแบ่งออกเป็น 2 ด้าน
คือ 1. ด้านภาษา จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์
2. ด้านความคิด จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการให้เหตุผล เช่นการคิดคำนวน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
คำศัพท์น่ารู้ ( Vacabulary )
สติปัญญา ( intellect )
ความคิดสร้างสรรค์ ( creativity )
อยากรู้อยากเห็น ( curious )
ด้านความคิด ( idea )
เหตุผล ( reasonable )
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และกลุ่มขององค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว
การศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ยังถูกแบ่งย่อยออกเป็น วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์คำว่า science ในภาษาอังกฤษ ซึ่งแปลว่า วิทยาศาสตร์นั้น มาจากภาษาลาตินคำว่า scientia ซึ่งหมายความว่า ความรู้
คำศัพท์น่ารู้ ( Vacabulary )
สติปัญญา ( intellect )
ความคิดสร้างสรรค์ ( creativity )
อยากรู้อยากเห็น ( curious )
ด้านความคิด ( idea )
เหตุผล ( reasonable )
mind map
ความรู้ที่ได้รับ
ในรายสัปดาห์นี้ดิฉันได้รับความรู้จากบทความ (Article) ต่างๆที่เพื่อนนำมาเสนอ
และรู้จักธรรมชาติ ( nature ) ของเด็กปฐมวัยว่ามีพฤติกรรม ( behaviour ) แบบใด และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้จริงในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
( Early childhood ) โดยถูกต้องและเหมาะสม เพราะในการเรียนครั้งนี้ความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ดิฉันจึงขอขอบคุณท่านอาจาร์ยและเพื่อนๆที่นำความรู้ดีดีมาเล่าสู่กันฟังคะ ขอบคุณคะ
บรรยากาศในห้องเรียน ( Environment room )
ประเมินตนเอง
ในสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน เพราะตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกับครูผู้สอน
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนเพื่อน 90 คะเเนน เพราะเพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย เเต่มีการพูดคุยกันบางคน ภาพโดยรวมแล้ว ok คะ
ประเมินครูผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนครูผู้สอน 100 คะเเนนเพราะครูสอนเข้าใจ เเต่งกายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา และ power point มีความสวยงามดูแล้วมีความสะอาดตามากคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น