Rainbow Lucky Charms

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

12 พฤศจิกายน 2557

สัปดาห์ที่ 13

วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา  สุขสำราญ
วันที่  11 พฤศจิกายน   2557
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน  103
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.  ห้อง 434




       ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอแผน โดยมีกลุ่มที่ออกไปนำเสนอการสอนใหหน่อยต่างๆดังต่อไปนี้  หน่วยสับปะรด  หน่วยส้ม   หน่วยทุเรียน    หน่วยมดแดง   โดยเเต่ละกลุ่มก็มีการเรียนการสอนที่หลากหลายกันไป ทั้งขั้นนำ  ขั้นสอน  ขั้นสรุป และบางครั้งก็ได้กลับไปแก้ไข โดยเฉพาะกลุ่มของดิฉันเองที่ต้องนำกลับมาแก้ไข และคิดว่าต้องพัฒนาและควรไปปรึกษาอาจารย์ที่ีปรึกษามากขึ้นกว่าเดิม  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูชมรูปแบบการเรียนการสอนของแต่ละหน่วยกันเลยคะ



หน่วยส้ม



  


ขั้นนำ

    เป็นการสอนเกี่ยวกับเพลงส้ม  บอกถึงส้มมีหลายชนิด  ทั้งส้มเขียวหวาน  ส้มแบนดาริน  ส้มเช้ง  
ส้มโชกุน  ส้มสายน้ำผึ้ง  และลักษณะของส้มเป็นแบบใด

ขั้นสอน

   สอนการเรียงเลขโดยใช้ส้มเป็นการเรียงต่อๆกัน  แล้วหยิบเลขมาต่อ เลข 1-9  
มาติดให้ถูกต้องตามลำดับ

ขั้นสรุป

  ครูผู้สอนมีการซักถามว่าส้มมีชนิดอะไรบ้าง ลักษณะของส้มมีอะไรบ้าง  แล้วให้เด็กนับเลข  1-9  




หน่วยทุเรียน




ขั้นนำ

     ครูใช้คำถามว่า  มีผลไม้อะไรเอ่ยมีหนามแหลมๆ   แหวกออกมามีสีเหลืองๆ  ขาวๆ   
กลิ่นหอมๆ  บางคนก็เหม็น  เด็กก็ตอบว่าทุเรียน  ครูก็พูดถึงลักษณะทั่วไปของทุเรียน 

ขั้นสอน

  ครูบอกลักษณะของทุเรียนว่ามีลักษณะอย่างไร  ครูบอกชนิดของทุเรียนว่ามีลักษณะแบบใด  โดยทุเรียนมีหลายชนิด  เช่น  ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง  ทุเรียนพันธ์ุก้านยาว  ทุเรียนพันธ์ุกะดุม  เป็นต้น 
และครูก็บอกวิธีการเลือกว่าทุเรียนพันธ์กะดุมจะมีลักษณะลูกเล็กกว่าพันธ์ุอื่นๆ และเปลือกจะบาง

ขั้นสรุป

ครูซักถามว่าเด็กเคยกินทุเรียนอะไรบ้าง  เด็กๆอยากกินทุเรียนไหม  เด็กบอกลักษณะของทุเรียนให้คุณครูฟังหน่อยได้ไหมจากที่คุณครูบอกไปเมื่อกี้ เด็กคนไหนจำได้บ้างเอ่ย เด็กก็ตอบคำถามที่คุณครูถาม




หน่วยมดแดง








ขั้นนำ  

คุณครูร้องเพลงมด
มดมดมด  หนูเคยเห็นมดหรือป่าว   มดมันตัวเล็ก 
 และเบามีขายาวๆเดินหากัน   มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง  หนูๆจงฟังไว้เอย

ขั้นสอน

คุณครูบอกลักษณะ สีของมด  ขนาดของมด  กลิ่นของมด   
ส่วนประกอบในร่างกายของมด  เเขน ขา หัว  ตา และชนิดของมด 


ขั้นสรุป

เด็กๆสามารถบอกข้อเเตกต่างและเหมือนของมดดำและมดแดงได้เหมือนกัน
คือ  ตา  หัว  ปาก  หนวดมี 2 หนวด   ท้อง 
ข้อแตกต่าง  คือ  สี  กลิ่น
 มดแดงกลิ่นเปรี้ยว  มดดำกลิ่นฉุน  
มดแดงมีขนาดใหญ่  มดดำมีขนาดเล็ก



กิจกรรมการทำไข่หลุม






เป็นการทำกิจกรรมที่เเบ่งนักศึกษาออกเป็น  5  กลุ่มหรือ 5 ฐาน โดยให้แต่ละฐานมีหน้าที่ดังต่อไปนี้ 

1.ฝ่ายตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลมแจกเพื่อน
2.ฝ่ายหั่นผัก ปูอัด  แครอท
3.ฝ่ายข้าว 
4.ฝ่ายตอกไข่  เจียวไข่ให้เข้ากัน
5.ฝ่ายดูแลการนำไข่ไปใส่ในหลุม  

อุปกรณ์การทำไข่หลุม

1.ไข่ไก่
2.น้ำปลา แม็กกี้  ซอส 
3.ผักหัวหอม 
4.แครอท
5.ปูอัด
6.กระดาษ
7.มีด
8.กรรไกร
9.ข้าว
10.ถ้วย
11.ช้อน 
12.ซ่อม

วิธีการทำไข่หลุม 

1.ให้ทุกคนตอกไข่คนละ 1 ลูก คนให้ไข่แตกคล้ายไข่เจียว
2.ใส่ผัก  นำ้ปลา ปูอัด แครอท  ข้าว
3.คนให้เข้ากัน ไม่เหลวจนเป็นน้ำเกินไป
4.นำไข่ที่ใส่ส่วนผสมเรียบร้อยแล้วไปใส่ในหลุมที่ตั้งไฟไว้ 
5.รอเวลาพลิกไข่ รอไข่สุก
6.เมื่อไข่สุกแล้วนำใส่กระดาษวงกลมที่เตรียมไว้ แล้วนำไปใส่ถ้วยของกลุ่มตนเอง
7.รอไข่เย็น รับประทานไข่ที่ตนเองทำ

       โดยทุกฐานทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  โดยมีการรับหน้าที่วนกันไป สลับกันไป  ใครนำใครไปใส่ในหลุมแล้วก็กลับไปนั่งที่ แลัวให้เพื่อนมาทำต่อ  


    ในการทำกิจกรรมไข่หลุม เด็กก็จะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  ด้านสังคม  และด้านสติปัญญา 

ด้านร่างกาย   เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก  มัดใหญ่ การใช้นิ้ว  มือ ในการหยิบจับสิ่งของ  การคนไข่ 
ด้านอารมณ์  เด็กแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง  อารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส  
ด้านสังคม     เด็กได้ทำงานร้วมกับผู้อื่น  เพื่อน  ครู
ด้านสติปัญญา เด็กได้ใช้ทักษะการคิดในการทำไข่หลุม  การตอกไข่  การปรุงไข่ให้มีรสชาติอร่อย 






เทคนิคการสอน

    เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมเอง  ให้เด็กแก้ปัญหาและเกิดทักษะใหม่ๆในการลงมือทำกิจกรรม เช่น  การปรุงรส    การใส่เครื่องปรุง  กิจกกรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา  และยังส่งเสริมให้เด็กมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย 


ประเมินตนเอง 

ในสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน เพราะตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย   และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน  และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ 

ประเมินเพื่อน

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนเพื่อน 100 คะเเนน  เพราะเพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย  และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน  และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ

ประเมินครูผู้สอน  

ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนครูผู้สอน 100 คะเเนนเพราะครูสอนเข้าใจ  เเต่งกายเรียบร้อย  เเละเข้าสอนตรงเวลา  และนำกิจกรรมดีๆมาให้นักศึกษาได้ทำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น