สัปดาห์ที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา สุขสำราญ
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 434
ในรายสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกไปนำเสนอแผน โดยมีกลุ่มที่ออกไปนำเสนอการสอนใหหน่อยต่างๆดังต่อไปนี้ หน่วยสับปะรด หน่วยส้ม หน่วยทุเรียน หน่วยมดแดง โดยเเต่ละกลุ่มก็มีการเรียนการสอนที่หลากหลายกันไป ทั้งขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป และบางครั้งก็ได้กลับไปแก้ไข โดยเฉพาะกลุ่มของดิฉันเองที่ต้องนำกลับมาแก้ไข และคิดว่าต้องพัฒนาและควรไปปรึกษาอาจารย์ที่ีปรึกษามากขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูชมรูปแบบการเรียนการสอนของแต่ละหน่วยกันเลยคะ
หน่วยส้ม
ขั้นนำ
เป็นการสอนเกี่ยวกับเพลงส้ม บอกถึงส้มมีหลายชนิด ทั้งส้มเขียวหวาน ส้มแบนดาริน ส้มเช้ง
ส้มโชกุน ส้มสายน้ำผึ้ง และลักษณะของส้มเป็นแบบใด
ขั้นสอน
สอนการเรียงเลขโดยใช้ส้มเป็นการเรียงต่อๆกัน แล้วหยิบเลขมาต่อ เลข 1-9
มาติดให้ถูกต้องตามลำดับ
ขั้นสรุป
ครูผู้สอนมีการซักถามว่าส้มมีชนิดอะไรบ้าง ลักษณะของส้มมีอะไรบ้าง แล้วให้เด็กนับเลข 1-9
หน่วยทุเรียน
ขั้นนำ
ครูใช้คำถามว่า มีผลไม้อะไรเอ่ยมีหนามแหลมๆ แหวกออกมามีสีเหลืองๆ ขาวๆ
กลิ่นหอมๆ บางคนก็เหม็น เด็กก็ตอบว่าทุเรียน ครูก็พูดถึงลักษณะทั่วไปของทุเรียน
ขั้นสอน
ครูบอกลักษณะของทุเรียนว่ามีลักษณะอย่างไร ครูบอกชนิดของทุเรียนว่ามีลักษณะแบบใด โดยทุเรียนมีหลายชนิด เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนพันธ์ุก้านยาว ทุเรียนพันธ์ุกะดุม เป็นต้น
และครูก็บอกวิธีการเลือกว่าทุเรียนพันธ์กะดุมจะมีลักษณะลูกเล็กกว่าพันธ์ุอื่นๆ และเปลือกจะบาง
ขั้นสรุป
ครูซักถามว่าเด็กเคยกินทุเรียนอะไรบ้าง เด็กๆอยากกินทุเรียนไหม เด็กบอกลักษณะของทุเรียนให้คุณครูฟังหน่อยได้ไหมจากที่คุณครูบอกไปเมื่อกี้ เด็กคนไหนจำได้บ้างเอ่ย เด็กก็ตอบคำถามที่คุณครูถาม
หน่วยมดแดง
ขั้นนำ
คุณครูร้องเพลงมด
มดมดมด หนูเคยเห็นมดหรือป่าว มดมันตัวเล็ก
และเบามีขายาวๆเดินหากัน มีบ้านใต้ดินเรียกว่ารัง หนูๆจงฟังไว้เอย
ขั้นสอน
คุณครูบอกลักษณะ สีของมด ขนาดของมด กลิ่นของมด
ส่วนประกอบในร่างกายของมด เเขน ขา หัว ตา และชนิดของมด
ขั้นสรุป
เด็กๆสามารถบอกข้อเเตกต่างและเหมือนของมดดำและมดแดงได้เหมือนกัน
คือ ตา หัว ปาก หนวดมี 2 หนวด ท้อง
ข้อแตกต่าง คือ สี กลิ่น
มดแดงกลิ่นเปรี้ยว มดดำกลิ่นฉุน
มดแดงมีขนาดใหญ่ มดดำมีขนาดเล็ก
กิจกรรมการทำไข่หลุม
เป็นการทำกิจกรรมที่เเบ่งนักศึกษาออกเป็น 5 กลุ่มหรือ 5 ฐาน โดยให้แต่ละฐานมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
1.ฝ่ายตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลมแจกเพื่อน
2.ฝ่ายหั่นผัก ปูอัด แครอท
3.ฝ่ายข้าว
4.ฝ่ายตอกไข่ เจียวไข่ให้เข้ากัน
5.ฝ่ายดูแลการนำไข่ไปใส่ในหลุม
อุปกรณ์การทำไข่หลุม
1.ไข่ไก่
2.น้ำปลา แม็กกี้ ซอส
3.ผักหัวหอม
4.แครอท
5.ปูอัด
6.กระดาษ
7.มีด
8.กรรไกร
9.ข้าว
10.ถ้วย
11.ช้อน
12.ซ่อม
วิธีการทำไข่หลุม
1.ให้ทุกคนตอกไข่คนละ 1 ลูก คนให้ไข่แตกคล้ายไข่เจียว
2.ใส่ผัก นำ้ปลา ปูอัด แครอท ข้าว
3.คนให้เข้ากัน ไม่เหลวจนเป็นน้ำเกินไป
4.นำไข่ที่ใส่ส่วนผสมเรียบร้อยแล้วไปใส่ในหลุมที่ตั้งไฟไว้
5.รอเวลาพลิกไข่ รอไข่สุก
6.เมื่อไข่สุกแล้วนำใส่กระดาษวงกลมที่เตรียมไว้ แล้วนำไปใส่ถ้วยของกลุ่มตนเอง
7.รอไข่เย็น รับประทานไข่ที่ตนเองทำ
โดยทุกฐานทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม โดยมีการรับหน้าที่วนกันไป สลับกันไป ใครนำใครไปใส่ในหลุมแล้วก็กลับไปนั่งที่ แลัวให้เพื่อนมาทำต่อ
ในการทำกิจกรรมไข่หลุม เด็กก็จะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ การใช้นิ้ว มือ ในการหยิบจับสิ่งของ การคนไข่
ด้านอารมณ์ เด็กแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง อารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส
ด้านสังคม เด็กได้ทำงานร้วมกับผู้อื่น เพื่อน ครู
ด้านสติปัญญา เด็กได้ใช้ทักษะการคิดในการทำไข่หลุม การตอกไข่ การปรุงไข่ให้มีรสชาติอร่อย
เทคนิคการสอน
เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมเอง ให้เด็กแก้ปัญหาและเกิดทักษะใหม่ๆในการลงมือทำกิจกรรม เช่น การปรุงรส การใส่เครื่องปรุง กิจกกรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และยังส่งเสริมให้เด็กมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย
ประเมินตนเอง
ในสัปดาห์นี้ให้คะเเนนตัวเอง 90 คะเเนน เพราะตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ
ประเมินเพื่อน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนเพื่อน 100 คะเเนน เพราะเพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ
ประเมินครูผู้สอน
ในรายสัปดาห์นี้ให้คะเเนนครูผู้สอน 100 คะเเนนเพราะครูสอนเข้าใจ เเต่งกายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา และนำกิจกรรมดีๆมาให้นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น